SERVICE LEARNING
  • Tiếng Việt Tiếng Việt
  • English English

Search form

Danh mục
  • Giới thiệu
  • Môn học
  • Dự án
  • Thông tin dành cho đối tác
  • Nghiên cứu - Hội thảo - Tập huấn
  • Liên hệ
  • Tiếng Việt Tiếng Việt
  • English English

    Search form

Giới thiệu

You are here

Trang chủ » Giới thiệu » Giới thiệu

Service-learning là gì?

Mô hình Service-learning (Học thông qua phục vụ cộng đồng, hay học trong cộng đồng) được định nghĩa là trải nghiệm giáo dục có tích lũy điểm tín chỉ học tập mà ở đó, sinh viên tham gia hoạt động có tổ chức nhằm phục vụ cộng đồng, đáp ứng nhu cầu đã được xác định của cộng đồng, nhờ đó có sự am hiểu hơn về nội dung môn học, phản hồi hoạt động phục vụ cộng đồng, qua đó có đánh giá bao quát hơn về chuyên ngành và gia tăng ý thức trách nhiệm công dân (Bringle & Hatcher, 1995).  

Ngoài ra, Service-learning còn được hiểu là cách học làm chủ và áp dụng kiến thức và kỹ năng học thuật trong tình huống thực tế, đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng (Groh et al., 2011).

Service-learning mang lại những lợi ích gì?

Những lợi ích của Service-learning với sinh viên có thể gồm phát huy sự chấp nhận tính đa dạng, trách nhiệm, sự tin cậy và quan tâm đến người khác (Melchior, 1999; Switzer, Simmons, Dew, Regalski, & Wang, 1995), phát triển tương tác và năng lực làm việc với đồng đội, các kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo (Astin & Sax, 1998), nâng cao động lực học tập (Melchior, 1999; Shumer, 1997) và cải thiện thành quả học tập (Scales, Blyth, Berkas & Kielsmeier, 2000). Ngoài ra, những tác động của Service-learning đối với trường Đại học được Eyler và cộng sự (2001) nghiên cứu và chỉ ra gồm có: cải thiện sự hài lòng của sinh viên, tăng sự gắn bó của sinh viên đối với trường Đại học, cũng như phát triển các mối quan hệ giữa trường Đại học với cộng đồng.  

Giảng viên Đại học có tham gia giảng dạy các môn học Service-learning hay thực hiện dự án Service-learning có được lợi ích như phương pháp giảng dạy của họ trở nên đa dạng hơn và hỗ trợ các phong cách học tập khác nhau (McGoldrick & Ziegert, 2002), hiệu quả giảng dạy tăng cao hơn (Eyler & cộng sự, 2001), năng lực chuyên môn được nâng cao hơn và cơ hội phát triển nghiên cứu mở ra nhiều hơn (Willis, 2002). Cộng đồng đóng góp vào hoạt động Service-learning được hưởng lợi từ hoạt động phục vụ của sinh viên, hưởng lợi từ các đóng góp chuyên môn của giảng viên và tăng cường mối quan hệ với trường Đại học (Eyler & cộng sự, 2001).

Đối với cộng đồng, Service-learning mang lại các lợi ích như: có thêm nguồn nhân lực/sinh viên tài nguyên của cộng đồng để thúc đẩy các mục tiêu trước mắt hoặc lâu dài của cộng đồng. (Driscoll, et al, 1996), đại diện cộng đồng/các nhân viên của các tổ chức đóng vai trò quan trọng như là giáo viên của sinh viên (Eyler and Giles, 1999), vai trò “đồng giáo dục” và các đối tác cộng đồng tạo ra cơ hội quan trọng để chia sẻ công việc, tầm nhìn và mục đích của tổ chức với sinh viên, tạo ra tác động tích cực đến sinh viên khi họ phát triển nghề nghiệp và bản thân.

Mô hình Service-learning của trường Đại học Hoa Sen

  • Đề án Service-Learning (SLA), là hình thức lồng ghép các bài tập Service-Learning trong môn học, giảng viên thay đổi phương pháp dạy học, cách đánh giá và dành thời gian cho sinh viên học và phục vụ tại cộng đồng. Ở hình thức này, sinh viên nhận được điểm từ giảng viên và đối tác cộng đồng;
  • Môn học Service-Learning (SLC), với hình thức này, sinh viên khoảng 1/3 thời lượng môn học để phục vụ cộng đồng và 1/3 thời lượng để chuẩn bị, viết nhật ký cá nhân, thực hiện báo cáo nhóm, bài thuyết trình nhóm. Ở hình thức này, sinh viên nhận được điểm từ giảng viên, đối tác cộng đồng, từ việc viết nhật ký cá nhân và từ nhóm trưởng.
  • Dự án Service-Learning (SLI), là các nhu cầu cộng đồng được khởi xướng thành dự án, qua đó sinh viên tích lũy thực tập nhận thức dưới hình thức tích lũy.
  • Dự án Service-Learning quốc tế (ISL), là các dự án hợp tác với các trường đại học quốc tế, qua đó, sinh viên có cơ hội phục vụ cộng đồng, giao lưu văn hóa và học hỏi các giá trị từ bạn bè
  • Dự án Service-Learning nước ngoài (OSL), là các dự án SL được thực hiện ở nước ngoài bởi sinh viên trường Đại học Hoa Sen.

Bên cạnh đó, trung tâm Service-Learning cũng hỗ trợ:

  • Tư vấn cho giảng viên về cách thiết kế môn học Service-learning.
  • Hướng dẫn đối tác cộng đồng về việc xây dựng và triển khai dự án Service-learning.

Các môn học Service-Learning của trường Đại học Hoa Sen

Môn học Service-learning: Bộ môn Giáo dục Khai phóng đang triển khai ba môn học Service-learning, gồm:

  • Phát triển toàn diện thông qua liệu pháp nghệ thuật 
  • Trách nhiệm xã hội của tổ chức 
  • Xây dựng cộng đồng xanh

Điểm đặc biệt của các môn học Service-learning nằm ở chỗ: ít nhất 1/3 thời gian của môn học (khoảng 15 tiết), sinh viên sẽ ứng dụng kiến thức và kỹ năng học thuật tiếp thu được tại Đại học Hoa Sen vào việc hỗ trợ phát triển hay phục vụ nhu cầu cộng đồng tại một cộng đồng cụ thể (làng trẻ mồ côi, các trung tâm bảo trợ xã hội, các mái ấm, các doanh nghiệp khởi nghiệp…) để học từ các tình huống thực trong cuộc sống và phát triển kỹ năng lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch, tương tác tích cực với con người và lãnh đạo nhóm. Sau đó, sinh viên sẽ chia sẻ kinh nghiệm với giảng viên và với nhau để rút ra những trải nghiệm làm hành trang cho sự nghiệp tương lai. 

Giới thiệu

  • Giới thiệu
  • Sứ mạng, tầm nhìn, các giá trị
  • Câu chuyện Service-learning
  • Danh sách các bản tin
  • Ban cố vấn
  • Nhân sự
  • Cộng tác viên
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Về Hoa Sen
    • Đào tạo
    • Hợp tác quốc tế
    • Sinh viên tương lai
    • Sinh viên Hoa Sen
    • Doanh nghiệp - Cựu sinh viên
    Khoa
    • Khoa Kinh tế và Quản trị
    • Khoa Du lịch
    • Khoa Ngoại ngữ
    • Khoa Công nghệ thông tin
    • Khoa Thiết kế và Nghệ Thuật
    • Khoa Khoa học Xã hội
    • Khoa Luật
    Trung tâm/ Phòng
    • Đảm bảo chất lượng & Khảo thí
    • Tham vấn tâm lý
    • Service Learning
    • Quản lý nghiên cứu khoa học & Hợp tác quốc tế
    Truy cập nhanh
    Dự tuyển vào Hoa Sen
    Campus tour
    Tuyển dụng
    Thư viện
    Liên hệ
    App Hoa Sen

    Bản quyền © 2017 Trường Đại học Hoa Sen

    Trụ sở chính: 08 Nguyễn Văn Tráng, P. Bến Thành, Q.1, Tp.HCM

    Cơ sở Cao Thắng: 93 Cao Thắng, P.3, Q.3, Tp.HCM

    Cơ sở Thành Thái: 7/1 Thành Thái, P.14, Q.10, Tp.HCM

    Cơ sở Vatel: 120 Bis Sương Nguyệt Ánh, P. Bến Thành, Q.1, Tp.HCM

    Cơ sở Quang Trung 1: Đường số 5, CVPM Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Tp.HCM

    Cơ sở Quang Trung 2: Đường số 3, CVPM Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Tp.HCM